วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ชวน"พูด"ช่วยลูกพัฒนาการ


......อย่ามองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยอย่างการพูดไปเชียวค่ะ เพราะจริงๆ แล้วการพูดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งของชีวิตเลยทีเดียว ปฏิเสธไม่ได้นะคะว่าการสื่อสารนะต้องใช้ภาษาพูดด้วย ถ้าเรามองข้ามพัฒนาการด้านภาษาของเจ้าตัวเล็กในช่วงวัยอนุบาลไปล่ะก็ ขอบอกว่าถ้าจะไปฝึกพัฒนากันใหม่ตอนโตเนี่ย..จะทำได้ยากส์มากเลยค่ะ ไม่ได้ขู่ให้ใจเสียนะคะ แต่ไม่ถึงกับสิ้นหวังซะทีเดียว เพียงต้องใช้เวลานานสักหน่อยเท่านั้นเอง เด็กในช่วงวัยอนุบาลเป็นช่วงที่มีการพัฒนาทางภาษาเร็วมากค่ะ ทุกช่วงของรอยต่อมีความสำคัญต่อการต่อยอดทั้งสิ้น การดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่เริ่มแรกจะช่วยให้เด็กมีพื้นฐานและสามารถพัฒนาต่อไปได้ดี ซึ่งก็ไม่ใช่แค่การพูดเท่านั้นนะคะ
......พัฒนาการทางภาษาจะส่งผลถึงการพัฒนาการของเด็กในทุกๆ ด้าน ในทางตรงกันข้ามหากพ่อแม่หรือโรงเรียนละเลยช่วงเวลาที่สำคัญนี้ เมื่อโตขึ้นไปพัฒนาการในด้านนี้ก็จะพัฒนาได้ช้าลง แล้วก็ไปส่งผลกระทบถึงพัฒนาการด้านอื่นๆ ต่อ อย่างเช่น เมื่อลูกไม่ยอมพูด อาจจะเพราะกลัวคนแปลกหน้า เราก็ไม่ดูแล ไม่สร้างความมั่นใจให้กับเขา เมื่อเขาโตขึ้นไปพัฒนาการทางสังคมของเขาก็ไม่เกิดไงคะ ลูกจะกลายเป็นคนที่ไม่มีมนุษยสัมพันธ์ กลายเป็นเด็กขี้เหงาเพราะไม่มีเพื่อน
......เพราะฉะนั้นยอมลงทุนกันตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อที่ว่าเมล็ดพันธุ์ต้นเล็กๆ ของพวกเราจะได้เติบโตขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ยังไงล่ะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

เกศเองค่ะ

เกศสิณี เพิ่มญาติ

เพลงแทนความรู้สึก